สินค้า OTOP

OTOP ไทยใครว่าเชย

วันนี้ Brand Buffet ชวนคุณดูตัวอย่าง “สินค้า OTOP” ของไทยที่ได้รับการปรับโฉมแพคเกจจิ้งดีไซน์ใหม่ ในโครงการร้านค้าต้นแบบ “OTOP SELECT” ภายใต้แนวคิด “77EXPERIENCE” ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ที่คัดสรรสินค้า OTOP เข้าร่วมโครงการดังกล่าวจากกว่า 800 แบรนด์ เหลือ 77 แบรนด์ ครอบคลุม 4 กลุ่มสินค้า ได้แก่ กลุ่มกินดี (สินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่ม) อยู่ดี (สินค้าไลฟ์สไตล์ของใช้ ของที่ระลึก) สวยดี (สินค้ากลุ่มความงาม เครื่องประทินผิว ผลิตภัณฑ์สปาและสมุนไพร) ดูดี (สินค้ากลุ่มเสื้อผ้า แฟชั่น เครื่องประดับ) เพื่อยกระดับและเพิ่มมูลค่าทางการค้าให้กับผลิตภัณฑ์ OTOP ให้มีศักยภาพระดับสากล และพัฒนาขีดความสามาถของผู้ประกอบการ

วิชา e commerce

1. กลุ่มกินดี (สินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่ม)
แม่พร – เครื่องแกงปักษ์ใต้
พัฒนาบรรจุภัณฑ์ภายใต้แนวคิด Fun Paste โดยนำเอาสีสันที่ให้ความรู้สึก แสบ เผ็ด ร้อน มาสื่อสารเครื่องแกงปักษ์ใต้แม่พร ใส่ในขวดโหลที่ทันสมัย ใช้ฝาสีขาวเพื่อตอกย้ำความสะอาด ปลอดภัย พร้อมฉลากคาดด้านบนทำให้มั่นใจความสดใหม่ก่อนการใช้งาน ออกแบบลายกราฟิกตัวเลขที่เป็นตัวแทนของสูตรมากกว่า 20 สูตร เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำและสื่อสาร
resize-%e0%b8%81%e0%b8%b4%e0%b8%99%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b9%80%e0%b8%84%e0%b8%a3%e0%b8%b7%e0%b9%88%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b9%81%e0%b8%81%e0%b8%87%e0%b8%9b%e0%b8%b1%e0%b8%81%e0%b8%a9%e0%b9%8c%e0%b9%83
ป้าเพ็ญศรี – ขนมจีนแห้งผสมสมุนไพร
พัฒนาบรรจุภัณฑ์ขนมจีนแห้งผสมสมุนไพรป้าเพ็ญศรี ที่มีภาพลักษณ์ร่วมสมัยเหมาะกับครัวตะวันตก แต่ยังมีกลิ่นอายของกรรมวิธีการผลิต รสชาติและสีสันจากสมุนไพรธรรมชาติแบบไทยๆ มุ่งเน้นให้รู้สึกสะอาด สด ใหม่และดูน่ารับประทาน ลายกราฟิกบ่งบอกถึงการจับขนมจีนแบบไทย ที่มีรูปทรงเรียบง่ายแต่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ

resize-%e0%b8%81%e0%b8%b4%e0%b8%99%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b8%82%e0%b8%99%e0%b8%a1%e0%b8%88%e0%b8%b5%e0%b8%99%e0%b9%81%e0%b8%ab%e0%b9%89%e0%b8%87%e0%b8%aa%e0%b8%a1%e0%b8%b8%e0%b8%99%e0%b9%84%e0%b8%9e

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านสวนลูกแชมป์ – ปลาร้าทรงเครื่อง
พัฒนาบรรจุภัณฑ์เพื่อให้ปลาร้าส่วนประกอบของอาหารอีสาน ให้มีความรู้สึกสดใหม่ แต่ยังคงขนาดของไหขนาดเล็ก นำเสนอความสะอาด ถูกหลักอนามัย และไม่มีกลิ่นรบกวนคนรอบข้าง ในบรรจุภัณฑ์หลักมีบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็กแยกปลาร้าสำหรับการใช้ต่อหนึ่งครั้ง มีการออกแบบตราสินค้าให้สินค้าดูน่าเข้าใกล้ รวมถึงการตกแต่งด้วยลายผ้าพื้นเมือง เพื่อบ่งบอกถึงแหล่งที่มา



resize-%e0%b8%81%e0%b8%b4%e0%b8%99%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b8%9b%e0%b8%a5%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%97%e0%b8%a3%e0%b8%87%e0%b9%80%e0%b8%84%e0%b8%a3%e0%b8%b7%e0%b9%88%e0%b8%ad%e0%b8%87

2. อยู่ดี (สินค้าไลฟ์สไตล์ของใช้ ของที่ระลึก)
บางกอกพิวเตอร์ ผลิตภัณฑ์พิวเตอร์
นำเอาศิลปะวัฒนธรรมไทย เรื่องราวของรามเกียรติและมวยไทยมาสร้างพิมพ์และกัดลวดลายลงบนแผ่นดีบุกหุ้มไฟแช็ค โดยเมื่อนำลายมาต่อกันจะทำให้ผลิตภัณฑ์จากพิวเประตอร์ โดยพัฒนาลาย ‘หนุมาน’ ตัวละครเอกจากเรื่องรามเกียรติ นำยุกต์เกิดลวดลายหนุมาน
resize-%e0%b8%ad%e0%b8%a2%e0%b8%b9%e0%b9%88%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b8%97%e0%b8%b5%e0%b9%88%e0%b9%83%e0%b8%aa%e0%b9%88%e0%b9%84%e0%b8%9f%e0%b9%81%e0%b8%8a%e0%b9%87%e0%b8%84-%e0%b8%9c%e0%b8%a5%e0%b8%b4
โคมระย้า 9 ลูก
เนื่องจากต้องการต่อยอดอาชีพของตนเองที่เป็นร้านจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์และสามีเป็นช่างสร้างบ้าน แล้วได้เล็งเห็นว่ากะลามะพร้าวเป็นของที่หาได้ง่าย และเป็นวัสดุธรรมชาติ จึงคิดสร้างผลิตภัณฑ์จากกะลา
resize-%e0%b8%ad%e0%b8%a2%e0%b8%b9%e0%b9%88%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b9%82%e0%b8%84%e0%b8%a1%e0%b8%81%e0%b8%b0%e0%b8%a5%e0%b8%b2%e0%b8%a1%e0%b8%b0%e0%b8%9e%e0%b8%a3%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%a7-1

3. สวยดี (สินค้ากลุ่มความงาม เครื่องประทินผิว ผลิตภัณฑ์สปาและสมุนไพร)
CHEVEOX – สมุนไพรเสริมสร้างเส้นผม
ออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เป็นหัวปั๊มและลวดลายกราฟิกท่าเสมือนนอนหงายและกำลังสระผม และเนื่องจากน้ำสมุนไพรมีสีค่อนข้างเข้ม ดำ สอดคล้องกับสีของเส้นผม มีการเจาะสติ๊กเกอร์ด้านหน้าให้เป็นรูปทรงของเส้นผม เพื่อให้เห็นปริมาณน้ำที่บรรจุอยู่ หากน้ำสมุนไพรลดปริมาณลง ผมจะเปลี่ยนเป็นสีที่ดำขึ้นด้วย ทรงผมจะเปลี่ยนไปตามสูตรต่างๆ ของผลิตภัณฑ์ต่างๆในอนาคต
resize-%e0%b8%aa%e0%b8%a7%e0%b8%a2%e0%b8%94%e0%b8%b5-cheveox-%e0%b8%aa%e0%b8%a1%e0%b8%b8%e0%b8%99%e0%b9%84%e0%b8%9e%e0%b8%a3%e0%b9%80%e0%b8%aa%e0%b8%a3%e0%b8%b4%e0%b8%a1%e0%b8%aa%e0%b8%a3%e0%b9%89
พลอยกนก – สบู่สมุนไพรพลอยกนก
นำเอาเอกลักษณ์ของสูตรสบู่พลอยกนก คือ ข้าวเหนียว ข้าวเหนียวมักบรรจุอยู่ในกระติ๊บ ดังนั้นการออกแบบบรรจุภัณฑ์จึงใช้เอกลักษณ์ของลวดลายกระติ๊บ มาสร้างแนวคิดการห่อสบู่ไว้เป็นชั้นนอก ส่วนตัวสบู่เองเพิ่มการร้อยเชือกให้ง่ายกับการใช้งาน ตัดปัญหาการที่สบู่ละลายติดกับที่วางสบู่ นอกจากนี้กระติ๊บเองก็เป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของหนองบัวลำพูด้วย จึงเป็นการรวมเอาเอกลักษณ์สองอย่างมารวมไว้เป็นหนึ่งเดียว
resize-%e0%b8%aa%e0%b8%a7%e0%b8%a2%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b8%9e%e0%b8%a5%e0%b8%ad%e0%b8%a2%e0%b8%81%e0%b8%99%e0%b8%81-%e0%b8%aa%e0%b8%9a%e0%b8%b9%e0%b9%88%e0%b8%aa%e0%b8%a1%e0%b8%b8%e0%b8%99%e0%b9%84
Maliispa – น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น
จ.ชุมพร เป็นจังหวัดหนึ่งที่ติดทะเลของประเทศไทย ออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ให้มีแนวคิดการพักผ่อน ริมทะเล บรรยากาศสบายๆ เหมือนเที่ยวริมทะเลและบนเกาะ เปลี่ยนรูปทรงขวดให้คล้ายกับขวดบรรจุน้ำดื่ม เพราะคุณสมบัติของน้ำมันมะพร้าวอเนกประสงค์ ใช้ทาได้ ดื่มได้ ติดด้วยแผนที่ จ.ชุมพรและรอบๆ พร้อมห้อย tag สินค้าด้วยภาพประกอบรูปลูกมะพร้าว
resize-%e0%b8%aa%e0%b8%a7%e0%b8%a2%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b8%99%e0%b9%89%e0%b8%b3%e0%b8%a1%e0%b8%b1%e0%b8%99%e0%b8%a1%e0%b8%b0%e0%b8%9e%e0%b8%a3%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%a7%e0%b8%aa%e0%b8%81%e0%b8%b1
4. ดูดี (สินค้ากลุ่มเสื้อผ้า แฟชั่น เครื่องประดับ)
ดลมณี – กระเป๋าผ้าทอ นำเอาภูมิปัญญาและวัสดุเดิมมาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยการปรับเปลี่ยนวัสดุ และเพิ่มรายละเอียดให้งานดูมีความประณีตมากยิ่งขึ้น เช่น การกุ๊นด้วยหนังฟอกฝาด ปรับเปลี่ยนอะไหล่ที่เป็นไม้ ให้เป็นโลหะ แพทเทิร์นด้านข้างกระเป๋าสามารถปรับขยายได้ และเน้นความงามของวัสดุดั้งเดิม คือผ้าทอมือ ตกแต่งรายละเอียดด้วยพู่หนังฟอกฝาด ที่ดูมีความกลมกลืนเข้ากันมากกับผ้าทอมือ และยังเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นรองเท้าหุ้มส้นแบบลำลอง เหมาะกับวิถีชีวิตคนเมือง และนักท่องเที่ยว
resize-%e0%b8%94%e0%b8%b9%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b9%80%e0%b8%9b%e0%b9%8b%e0%b8%b2%e0%b8%9c%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%97%e0%b8%ad-%e0%b8%94%e0%b8%a5%e0%b8%a1%e0%b8%93%e0%b8%b5

บ้านสุนัข – บ้านแมว 
resize-%e0%b8%94%e0%b8%b9%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b8%9a%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b8%ab%e0%b8%a1%e0%b8%b2-%e0%b8%9a%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b9%80%e0%b9%80%e0%b8%a1%e0%b8%a7


                                                    รวยเป็นล้านจากสินค้า OTOP



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น