วันนี้ Brand Buffet ชวนคุณดูตัวอย่าง “สินค้า OTOP” ของไทยที่ได้รับการปรับโฉมแพคเกจจิ้งดีไซน์ใหม่ ในโครงการร้านค้าต้นแบบ “OTOP SELECT” ภายใต้แนวคิด “77EXPERIENCE” ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ที่คัดสรรสินค้า OTOP เข้าร่วมโครงการดังกล่าวจากกว่า 800 แบรนด์ เหลือ 77 แบรนด์ ครอบคลุม 4 กลุ่มสินค้า ได้แก่ กลุ่มกินดี (สินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่ม) อยู่ดี (สินค้าไลฟ์สไตล์ของใช้ ของที่ระลึก) สวยดี (สินค้ากลุ่มความงาม เครื่องประทินผิว ผลิตภัณฑ์สปาและสมุนไพร) ดูดี (สินค้ากลุ่มเสื้อผ้า แฟชั่น เครื่องประดับ) เพื่อยกระดับและเพิ่มมูลค่าทางการค้าให้กับผลิตภัณฑ์ OTOP ให้มีศักยภาพระดับสากล และพัฒนาขีดความสามาถของผู้ประกอบการ
วิชา e commerce
1. กลุ่มกินดี (สินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่ม)
แม่พร – เครื่องแกงปักษ์ใต้
พัฒนาบรรจุภัณฑ์ภายใต้แนวคิด Fun Paste โดยนำเอาสีสันที่ให้ความรู้สึก แสบ เผ็ด ร้อน มาสื่อสารเครื่องแกงปักษ์ใต้แม่พร ใส่ในขวดโหลที่ทันสมัย ใช้ฝาสีขาวเพื่อตอกย้ำความสะอาด ปลอดภัย พร้อมฉลากคาดด้านบนทำให้มั่นใจความสดใหม่ก่อนการใช้งาน ออกแบบลายกราฟิกตัวเลขที่เป็นตัวแทนของสูตรมากกว่า 20 สูตร เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำและสื่อสาร
พัฒนาบรรจุภัณฑ์ภายใต้แนวคิด Fun Paste โดยนำเอาสีสันที่ให้ความรู้สึก แสบ เผ็ด ร้อน มาสื่อสารเครื่องแกงปักษ์ใต้แม่พร ใส่ในขวดโหลที่ทันสมัย ใช้ฝาสีขาวเพื่อตอกย้ำความสะอาด ปลอดภัย พร้อมฉลากคาดด้านบนทำให้มั่นใจความสดใหม่ก่อนการใช้งาน ออกแบบลายกราฟิกตัวเลขที่เป็นตัวแทนของสูตรมากกว่า 20 สูตร เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำและสื่อสาร
ป้าเพ็ญศรี – ขนมจีนแห้งผสมสมุนไพร
พัฒนาบรรจุภัณฑ์ขนมจีนแห้งผสมสมุนไพรป้าเพ็ญศรี ที่มีภาพลักษณ์ร่วมสมัยเหมาะกับครัวตะวันตก แต่ยังมีกลิ่นอายของกรรมวิธีการผลิต รสชาติและสีสันจากสมุนไพรธรรมชาติแบบไทยๆ มุ่งเน้นให้รู้สึกสะอาด สด ใหม่และดูน่ารับประทาน ลายกราฟิกบ่งบอกถึงการจับขนมจีนแบบไทย ที่มีรูปทรงเรียบง่ายแต่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ
พัฒนาบรรจุภัณฑ์ขนมจีนแห้งผสมสมุนไพรป้าเพ็ญศรี ที่มีภาพลักษณ์ร่วมสมัยเหมาะกับครัวตะวันตก แต่ยังมีกลิ่นอายของกรรมวิธีการผลิต รสชาติและสีสันจากสมุนไพรธรรมชาติแบบไทยๆ มุ่งเน้นให้รู้สึกสะอาด สด ใหม่และดูน่ารับประทาน ลายกราฟิกบ่งบอกถึงการจับขนมจีนแบบไทย ที่มีรูปทรงเรียบง่ายแต่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ
พัฒนาบรรจุภัณฑ์เพื่อให้ปลาร้าส่วนประกอบของอาหารอีสาน ให้มีความรู้สึกสดใหม่ แต่ยังคงขนาดของไหขนาดเล็ก นำเสนอความสะอาด ถูกหลักอนามัย และไม่มีกลิ่นรบกวนคนรอบข้าง ในบรรจุภัณฑ์หลักมีบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็กแยกปลาร้าสำหรับการใช้ต่อหนึ่งครั้ง มีการออกแบบตราสินค้าให้สินค้าดูน่าเข้าใกล้ รวมถึงการตกแต่งด้วยลายผ้าพื้นเมือง เพื่อบ่งบอกถึงแหล่งที่มา
2. อยู่ดี (สินค้าไลฟ์สไตล์ของใช้ ของที่ระลึก)
บางกอกพิวเตอร์ ผลิตภัณฑ์พิวเตอร์
นำเอาศิลปะวัฒนธรรมไทย เรื่องราวของรามเกียรติและมวยไทยมาสร้างพิมพ์และกัดลวดลายลงบนแผ่นดีบุกหุ้มไฟแช็ค โดยเมื่อนำลายมาต่อกันจะทำให้ผลิตภัณฑ์จากพิวเประตอร์ โดยพัฒนาลาย ‘หนุมาน’ ตัวละครเอกจากเรื่องรามเกียรติ นำยุกต์เกิดลวดลายหนุมาน
โคมระย้า 9 ลูก
เนื่องจากต้องการต่อยอดอาชีพของตนเองที่เป็นร้านจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์และสามีเป็นช่างสร้างบ้าน แล้วได้เล็งเห็นว่ากะลามะพร้าวเป็นของที่หาได้ง่าย และเป็นวัสดุธรรมชาติ จึงคิดสร้างผลิตภัณฑ์จากกะลา
เนื่องจากต้องการต่อยอดอาชีพของตนเองที่เป็นร้านจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์และสามีเป็นช่างสร้างบ้าน แล้วได้เล็งเห็นว่ากะลามะพร้าวเป็นของที่หาได้ง่าย และเป็นวัสดุธรรมชาติ จึงคิดสร้างผลิตภัณฑ์จากกะลา
3. สวยดี (สินค้ากลุ่มความงาม เครื่องประทินผิว ผลิตภัณฑ์สปาและสมุนไพร)
CHEVEOX – สมุนไพรเสริมสร้างเส้นผม
ออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เป็นหัวปั๊มและลวดลายกราฟิกท่าเสมือนนอนหงายและกำลังสระผม และเนื่องจากน้ำสมุนไพรมีสีค่อนข้างเข้ม ดำ สอดคล้องกับสีของเส้นผม มีการเจาะสติ๊กเกอร์ด้านหน้าให้เป็นรูปทรงของเส้นผม เพื่อให้เห็นปริมาณน้ำที่บรรจุอยู่ หากน้ำสมุนไพรลดปริมาณลง ผมจะเปลี่ยนเป็นสีที่ดำขึ้นด้วย ทรงผมจะเปลี่ยนไปตามสูตรต่างๆ ของผลิตภัณฑ์ต่างๆในอนาคต
ออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เป็นหัวปั๊มและลวดลายกราฟิกท่าเสมือนนอนหงายและกำลังสระผม และเนื่องจากน้ำสมุนไพรมีสีค่อนข้างเข้ม ดำ สอดคล้องกับสีของเส้นผม มีการเจาะสติ๊กเกอร์ด้านหน้าให้เป็นรูปทรงของเส้นผม เพื่อให้เห็นปริมาณน้ำที่บรรจุอยู่ หากน้ำสมุนไพรลดปริมาณลง ผมจะเปลี่ยนเป็นสีที่ดำขึ้นด้วย ทรงผมจะเปลี่ยนไปตามสูตรต่างๆ ของผลิตภัณฑ์ต่างๆในอนาคต
พลอยกนก – สบู่สมุนไพรพลอยกนก
นำเอาเอกลักษณ์ของสูตรสบู่พลอยกนก คือ ข้าวเหนียว ข้าวเหนียวมักบรรจุอยู่ในกระติ๊บ ดังนั้นการออกแบบบรรจุภัณฑ์จึงใช้เอกลักษณ์ของลวดลายกระติ๊บ มาสร้างแนวคิดการห่อสบู่ไว้เป็นชั้นนอก ส่วนตัวสบู่เองเพิ่มการร้อยเชือกให้ง่ายกับการใช้งาน ตัดปัญหาการที่สบู่ละลายติดกับที่วางสบู่ นอกจากนี้กระติ๊บเองก็เป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของหนองบัวลำพูด้วย จึงเป็นการรวมเอาเอกลักษณ์สองอย่างมารวมไว้เป็นหนึ่งเดียว
นำเอาเอกลักษณ์ของสูตรสบู่พลอยกนก คือ ข้าวเหนียว ข้าวเหนียวมักบรรจุอยู่ในกระติ๊บ ดังนั้นการออกแบบบรรจุภัณฑ์จึงใช้เอกลักษณ์ของลวดลายกระติ๊บ มาสร้างแนวคิดการห่อสบู่ไว้เป็นชั้นนอก ส่วนตัวสบู่เองเพิ่มการร้อยเชือกให้ง่ายกับการใช้งาน ตัดปัญหาการที่สบู่ละลายติดกับที่วางสบู่ นอกจากนี้กระติ๊บเองก็เป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของหนองบัวลำพูด้วย จึงเป็นการรวมเอาเอกลักษณ์สองอย่างมารวมไว้เป็นหนึ่งเดียว
Maliispa – น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น
จ.ชุมพร เป็นจังหวัดหนึ่งที่ติดทะเลของประเทศไทย ออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ให้มีแนวคิดการพักผ่อน ริมทะเล บรรยากาศสบายๆ เหมือนเที่ยวริมทะเลและบนเกาะ เปลี่ยนรูปทรงขวดให้คล้ายกับขวดบรรจุน้ำดื่ม เพราะคุณสมบัติของน้ำมันมะพร้าวอเนกประสงค์ ใช้ทาได้ ดื่มได้ ติดด้วยแผนที่ จ.ชุมพรและรอบๆ พร้อมห้อย tag สินค้าด้วยภาพประกอบรูปลูกมะพร้าว
จ.ชุมพร เป็นจังหวัดหนึ่งที่ติดทะเลของประเทศไทย ออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ให้มีแนวคิดการพักผ่อน ริมทะเล บรรยากาศสบายๆ เหมือนเที่ยวริมทะเลและบนเกาะ เปลี่ยนรูปทรงขวดให้คล้ายกับขวดบรรจุน้ำดื่ม เพราะคุณสมบัติของน้ำมันมะพร้าวอเนกประสงค์ ใช้ทาได้ ดื่มได้ ติดด้วยแผนที่ จ.ชุมพรและรอบๆ พร้อมห้อย tag สินค้าด้วยภาพประกอบรูปลูกมะพร้าว
4. ดูดี (สินค้ากลุ่มเสื้อผ้า แฟชั่น เครื่องประดับ)
ดลมณี – กระเป๋าผ้าทอ นำเอาภูมิปัญญาและวัสดุเดิมมาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยการปรับเปลี่ยนวัสดุ และเพิ่มรายละเอียดให้งานดูมีความประณีตมากยิ่งขึ้น เช่น การกุ๊นด้วยหนังฟอกฝาด ปรับเปลี่ยนอะไหล่ที่เป็นไม้ ให้เป็นโลหะ แพทเทิร์นด้านข้างกระเป๋าสามารถปรับขยายได้ และเน้นความงามของวัสดุดั้งเดิม คือผ้าทอมือ ตกแต่งรายละเอียดด้วยพู่หนังฟอกฝาด ที่ดูมีความกลมกลืนเข้ากันมากกับผ้าทอมือ และยังเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นรองเท้าหุ้มส้นแบบลำลอง เหมาะกับวิถีชีวิตคนเมือง และนักท่องเที่ยว
บ้านสุนัข – บ้านแมว
รวยเป็นล้านจากสินค้า OTOP
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น